วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว







ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.saiyairak.com/Project.aspx เป็นอย่างยิ่ง


บันทึกพระราชกระแส สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร
พระราชทานแก่ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรและคณะที่เข้าเฝ้าฯ
เพื่อรับพระราชทานพระราโชบาย การปฏิบัติหน้าที่ในงานโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว

เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ เวลา ๑๗.๓๐ น. ณ ศาลามิตราภิรมย์ วังศุโขทัย
------------------------------------------------------------------------
         
           การดำเนินงานของโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร    ทรงมอบหมายให้อยู่ภายใต้   พระดำริและพระประสงค์ในพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์   พระวรชายาฯ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว จำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายหลักตามความจำเป็นของโครงการ มีกรอบขอบเขตการดำเนินงาน ซึ่งก็จำเป็นที่จะต้องมีเป้าหมายย่อย หรือเป้าหมายรองไว้ด้วย การทำงานนี้ต้องค่อยทำ ค่อยเป็นค่อยไป ต้องอาศัยข้อมูล ต้องคำนึงถึงการตอบรับหรือเสียงสะท้อนกลับ (FEED BACK) และต้องพิจารณาเหตุการณ์หรือสถานการณ์ต่างๆ ประกอบ การทำงานดังกล่าวนี้ นอกจากต้อง ค่อยทำไป บางอย่างก็เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า บางอย่างก็ต้องเสริมยอดเพิ่มเติมในส่วนที่ขาด หรือเป็นการทำงานเพื่ออัดแน่นเสริมให้เกิดความมั่นคงยิ่งขึ้น โดยต้องมีการพัฒนา ตลอดจนวิเคราะห์ผลการปฏิบัติว่าได้ผลตรงเป้าหมายหรือไม่เพียงใดด้วย
              การดำเนินงานในโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวนี้ เกี่ยวข้องกับเรื่องความเป็นอยู่ ร่างกาย อารมณ์ การดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ความสุข และความอบอุ่นในชีวิต ในครอบครัวและชุมชน ให้สามารถดำเนินไปได้ตามอัตภาพ ซึ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่แยกไม่ออก ต้องได้รับการดำเนินงานไปด้วย (สมัยนี้นิยมใช้คำว่า การบูรณาการ) จะเห็นว่าโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวนี้ เกี่ยวข้องกับปากท้อง สังคม จิตวิทยา อารมณ์ สุขภาพ และสุขอนามัย     นอกจากนั้น ยังเกี่ยวข้องกับวิชาชีพ ซึ่งส่งผลถึงเศรษฐกิจของครอบครัว และยังเกี่ยวข้องกับจริยธรรม ศีลธรรม และหน้าที่พลเมือง จึงเป็นโครงการที่หน่วยงานต่างๆจำเป็นต้องช่วยเหลือร่วมมือกัน เป็นการบูรณาการหลายหน่วยราชการ
             ท่านที่เข้ามาช่วยเหลืองาน ในโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ในฐานะเป็นผู้แทนกระทรวง ทบวงกรม และใช้อำนาจหน้าที่ของกระทรวง ทบวงกรมที่มีอยู่ เพื่องานในโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวนี้ ถือว่าท่านทั้งหลาย ได้มาร่วมทำบุญแก่ราษฎร โดยเป็นการที่ท่านได้เข้ามาเสริมถวายงานในสถาบันพระมหากษัตริย์ ในการที่จะช่วยเหลือราษฎร เป็นการช่วยราษฎรผ่านสถาบัน ดังนั้น จึงต้องคำนึงถึง ตรา ยี่ห้อ หรือสัญลักษณ์ ของโครงการที่ท่านทั้งหลายร่วมกันทำงานอยู่ว่า งานนี้เป็นโครงการซึ่งสมาชิกของพระราชวงศ์ประทานเพื่อช่วยเหลือประชาชน ไม่ใช่การทำเพื่อเอาหน้า แต่เป็นการออกไปเพื่อให้บริการและดูแลประชาชน จะเห็นว่าโครงการนี้ เป็นโครงการที่ไม่หวังผลกำไร (NON PROFIT) ไม่ใช่ธุรกิจ (NON BUSINESS) และไม่มีการเมือง (NON POLITICAL) เป็นการทำงานซึ่งเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง


ผู้ที่เข้ามาร่วมทำงานในโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวนี้ ผู้ใดที่เกษียณอายุราชการถ้ามีศรัธราในการร่วมกันทำงานก็เห็นว่าน่าจะพิจารณาให้เข้ามาช่วยกันทำงานต่อไป 



               การดำเนินงานในโครงการนี้ จำเป็นต้องใช้ทั้งหลักวิชาการและใช้ยาผีบอก ยาผีบอกที่ว่านี้ก็คือสิ่งที่ต้องคำนึงถึงแบบไทยๆ ได้แก่ วัฒนธรรม สังคม ขนบธรรมเนียมประเพณี เพราะบางทีใช้วิธีแบบฝรั่งหรือวิชาการมาก ก็อาจไม่ตรงเป้า จึงจำเป็นต้องใช้การผสมผสาน เพื่อให้ได้ผลตรงตามเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม การทำงานต้องมีกรอบขอบเขตและมีจุดอ้างอิงหรือมีรายการปฏิบัติที่ชัดเจน (CHECKLIST)และในการทำงาน บางทีก็ต้องเปลี่ยนเป้าหมายบ้างเพื่อให้เป็นไปตามสถานการณ์ จำเป็นต้องมีการวางแผน (GAME PLAN) ประกอบกับการใช้ความคิดควบคู่กันไปเสมอ เราอาจไม่ได้ผลตามเป้าหมายเสมอไป งานทุกงาน ย่อมมีข้อบกพร่อง ผิดพลาด ก็ให้ถือว่าเป็นการทดลองผิด ทดลองถูก ถือว่าเป็นบทเรียน แล้วพยายามเติมเต็มในส่วนที่ผิดพลาดหรือในส่วนที่ยังขาดไป เน้นว่างานของโครงการนี้เราไปเติมเสริมยอดในส่วนที่ยังขาดให้ประชาชน โดยต้องพิจารณาถึงผลตอบกลับ หรือเสียงสะท้อนกลับ (FEED BACK ไว้เสมอ และช่วยกันแก้ไข ปรับสถานการณ์ให้ได้เป้าหมายตามที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น