วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สถานีอนามัยโคกพนมดี ต.โคกไทย อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี

โดย
นางสร้อยสน ปานอนันต์ 

นางสร้อยสน ปานอนันต์ ผอ. รพ. สต.บ้านโคกพนมดี
 นางสร้อยสน ปานอนันต์ถ่ายรูปร่วมกับนายทองสุก เชาวน์เจริญ(บิดา) ผู้บริจาคที่ดินให้เป็นที่ตั้งสถานีอนามัยโคกพนมดีเมื่อพ.ศ.2516 ต่อมา คือ  รพ.สต.บ้านโคกพนมดี

 ห้องตรวจโรคชั้น 2 ของอาคาร

เก้าอี้หินอ่อนสำหรับการประชุมอสม.และการออกหน่วยให้บริการทางการแพทย์ได้รับบริจาคจากชุมชนในพื้นที่ พื้นที่นี้ต่อมาได้ต่อเติมเป็นห้องตรวจโรค ส่วนธุรการและเวชระเบียน และห้องทำแผลโดยใช้งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข

รพ.สต.บ้านโคกพนมดี  ตั้งอยู่เลขที่ 100 หมู่ที่ 7 ต.โคกไทย อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี บนที่ดินพื้นที่ประมาณ 6 งาน ก่อตั้งเมื่อประมาณพ.ศ.2516 โดยได้รับบริจาคที่ดินจากนายทองสุก เชาวน์เจริญ ราษฎรตำบลโคกปีบ อ.โคกปีบ (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น อ.ศรีมโหสถ) จ.ปราจีนบุรี เดิมเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ต่อมาในปีพ.ศ.2538 ได้รับงบประมาณก่อสร้างเป็นอาคารทรงไทย หลังคามุงกระเบื้อง ก่ออิฐถือปูนใต้ถุนสูง และในในปีงบประมาณ 2552 ก็ได้รับอนุมัติงบประมาณต่อเติมชั้นล่างเพื่อเป็นห้องตรวจโรค ทำแผล ห้องธุรการและเวชระเบียนจากกระทรวงสาธารณสุข

โต๊ะทำงานตัวเก่าได้รับความอนุเคราะห์จากนางกิมลี้ เช้าเจริญ เมื่อพ.ศ.2516 มองออกไปจากหน้าต่างแลเห็นด้านหลังเป็นบันไดบ้านพักเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลังเดิม ซึ่งจำเป็นต้องรื้อออกเพื่อสร้างอาคารใหม่ เป็นความเติบโตเพื่อที่จะรองรับความก้าวหน้าทางกายภาพด้านต่างๆของชุมชน

เครื่องกรองน้ำเคยวางที่ระเบียงอนามัยหลังเดิมเพื่อให้บริการแก่คนไข้ที่เข้ามาใช้บริการทางสุขภาพ  ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณประจำปีของกระทรวงสาธารณสุขและถูกใช้งานมาจนกระทั่งสร้างอาคารใหม่

รพ.สต.บ้านโคกพนมดีโคกพนมดี มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำการรวม 4 คน ดังนี้
1.นางสร้อยสน ปานอนันต์  ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ รพ.สต. บ้านโคกพนมดี
2.นายรังสรรค์ เชาวน์เจริญ  ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุข ระดับชำนาญการ
3.นายอุดมรัตน์ ยั่งยืน          ตำแหน่ง เจ้าพนักงานสาธารณสุข ระดับชำนาญงาน

จากวันวานถึงวันนี้ แม้วันเวลาจะผ่านไป แต่งานส่งเสริม,ป้องกัน,รักษาพยาบาลของรพ.สต.บ้านโคกพนมดีสำเร็จลุล่วงด้วยดีเสมอมา นอกจากจะได้รับความอนุเคราะห์จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์การบริหารส่วนตำบล องค์กรเอกชน และชุมชนในพื้นที่แล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครสาธารณสุขจำนวน 57 คน ที่มาทุ่มเทและร่วมแรงร่วมใจ เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง ณ โอกาสนี้ ในนามของรพ.สต.บ้านโคกพนมดี ดิฉันจึงขอขอบพระคุณทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องและสนับสนุนกิจการและกิจกรรมต่างๆของสถานีอนามัยโคกพนมดีมาโดยตลอด  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการอนุเคราะห์จากท่านในโอกาสต่อไป เพื่อความอยู่ดี มีสุขของพี่น้องชาวโคกพนมดีและพี่น้องในชุมชนพื้นที่ในเขตที่รับผิดชอบทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น